Mr Harry Ta

Mr Sephilon Dinh

Ms Jenny Trinh

Mr Hoang Ta

Gần 3 tháng sau khi Hiệp định Äối tác Kinh tế Toàn diện Khu vá»±c (RCEP) có hiệu lá»±c, nhiá»u doanh nghiệp Việt Nam cho biết Ä‘ã được hưởng lợi từ thá»a thuáºn thương mại lá»›n nhất thế giá»›i liên quan đến thị trưá»ng khổng lồ Trung Quốc.
Giám đốc Ä‘iá»u hành (CEO) cá»§a nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam Vinapro, Tạ Ngá»c Hùng nói vá»›i Tân Hoa Xã rằng “kể từ khi RCEP có hiệu lá»±c vào ngày 1/1, Ä‘ã có má»™t số lợi ích cho các nhà xuất khẩu Việt Nam như công ty cá»§a chúng tôi”.
Thứ nhất, các thá»§ tục xuất khẩu sang các thành viên RCEP Ä‘ã được đơn giản hóa. Ví dụ, hiện nay các nhà xuất khẩu chỉ cần hoàn thiện Giấy chứng nháºn xuất xứ hàng hóa (CO) Ä‘iện tá» thay vì bản cứng như trước Ä‘ây. Äiá»u này rất thuáºn tiện cho cả nhà xuất khẩu và ngưá»i mua, vì thá»§ tục CO trước Ä‘ây tốn nhiá»u thá»i gian.
Ông HuÌ€ng cho biết thêm rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể táºn dụng thương mại Ä‘iện tỠđể tiếp cáºn các nước RCEP.
Thứ hai, cùng vá»›i thuế quan thuáºn lợi cho các nhà xuất khẩu, ngưá»i mua hoặc nhà nháºp khẩu hiện nay cÅ©ng có thể được cung cấp nhiá»u ưu Ä‘ãi hÆ¡n theo hiệp định. Äiá»u này giúp hạ giá bán sản phẩm, đồng nghÄ©a vá»›i việc hàng hóa từ các nước như Việt Nam trở nên rẻ hÆ¡n đối vá»›i khách hàng Trung Quốc ngay tại Trung Quốc.
Ngoài ra, vá»›i nháºn thức vá» RCEP, khách hàng địa phương có xu hướng dùng thá» hoặc tháºm chí Æ°u tiên các sản phẩm từ các quốc gia thành viên cá»§a hiệp định, vì váºy Ä‘iá»u Ä‘ó có nghÄ©a là khả năng tiếp cáºn thị trưá»ng tốt hÆ¡n cho các công ty như Vinapro.
Äể nắm bắt các cÆ¡ há»™i từ RCEP, Vinapro Ä‘ang đẩy mạnh hÆ¡n nữa xuất khẩu các mặt hàng như hạt Ä‘iá»u, hạt tiêu, quế sang Trung Quốc, má»™t thị trưá»ng khổng lồ vá»›i hÆ¡n 1,4 tá»· ngưá»i tiêu dùng, đặc biệt là qua các đưá»ng chính ngạch.
Äồng thá»i, Vinapro Ä‘ang tăng cưá»ng tham gia các há»™i chợ ở Trung Quốc và Hàn Quốc, công ty Ä‘ã đăng ký tham gia Há»™i chợ nháºp khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) và Há»™i chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) vào năm 2022 và Ä‘ang chá» Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam săÌp xêÌp.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bá»™ Công Thương), cÆ¡ quan này Ä‘ang tạo Ä‘iá»u kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia CAEXPO sắp tá»›i. Các doanh nghiệp ViêÌ£t Nam muốn tiếp tục khai thác ná»n kinh tế mạnh mẽ và bá»n bỉ cá»§a Trung Quốc.
CÅ©ng giống như Vinapro, nhiá»u doanh nghiệp Việt Nam khác, bao gồm caÌc công ty nông sản, thá»±c phẩm vaÌ€ thủy sản hy vá»ng sẽ xuất khẩu được nhiá»u sản phẩm sang Trung Quốc hÆ¡n sau khi RCEP có hiệu lá»±c.
Bá»™ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ä‘ang hoàn thiện dá»± thảo kế hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến rau quả cá»§a địa phương để đưa Việt Nam vào nhóm 5 nước đứng đầu thế giá»›i trong lÄ©nh vá»±c này.
Bên cạnh quy mô khổng lồ, thị trưá»ng Trung Quốc còn có má»™t lợi thế lá»›n khác là gần Việt Nam, thuáºn tiện giao thông đưá»ng bá»™, đưá»ng biển và đưá»ng hàng không.
Ngay cả khi phải chiÌ£u ảnh hưởng cá»§a đại dịch Covid-19, chi phí váºn chuyển hàng hóa cá»§a Việt Nam, bao gồm trái cây, sang Trung Quốc gần Ä‘ây chỉ tăng 0,3 lần, so vá»›i viêÌ£c tăng 10 lần sang châu Âu và 13 lần vá»›i Mỹ.
Nhiá»u doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ, há» tin tưởng rằng RCEP sẽ mang lại nhiá»u cÆ¡ há»™i thương mại và đầu tư hÆ¡n cho các doanh nghiệp trong và ngoài các nước thaÌ€nh viên RCEP.