VINAPRO GROUP

+ Hanoi Office: No 10, Lane 1, Bui Huy Bich Street, Hoang Liet Ward, Hoang Mai District, Ha Noi City, Vietnam
+ Hochiminh Office: No. 90 Tran Quang Co Street, Binh Thanh, Binh Thanh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Dongnai Factory: Group 2, Hamlet 3, Song Ray Commune, Cam My District, Dongnai Province, Vietnam
+ Hanam Factoty: Nguyen Van Troi, Dong Van Town, Ha Nam Province, Vietnam.
+ Hoabinh Factoty: Vai area, Ba Hang Doi Town, Lac Thuy District, Hoa Binh Province, Vietnam
+ Binh Phuoc Factory: No. 906, Binh Giang Street, Son Giang Ward, Phuoc Long Town, Binh Phuoc Province, Vietnam
+ Tel: (+8424) 36816331
+ Fax: (+8424) 36816332
+ Email: [email protected]
+ Website: vinapro.com.vn 
Copyright@.  
© 2005-2024
 
Contact

Send
Contact

APRIL 17, 2023

So vá»›i ná»­a đầu tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong ná»­a cuối tháng  3 tăng mạnh 22,8% ( tÆ°Æ¡ng ứng tăng 3,05 tá»· USD).

 

xuất khẩu
Số liệu thống kê sÆ¡ bá»™ má»›i nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 (từ ngày 16/3 đến ngày 31/3/2023) đạt 30,79 tá»· USD, tăng 13,3% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 3,62 tá»· USD) so vá»›i kết quả thá»±c hiện trong ná»­a đầu tháng 3/2023. 

Kết quả đạt được trong ná»­a cuối tháng 3/2023 Ä‘ã Ä‘Æ°a tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nÆ°á»›c trong quý I/2023 đạt 153,79 tá»· USD, giảm 13,5% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 24,1 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.

Trong Ä‘ó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tÆ° trá»±c tiếp nÆ°á»›c ngoài (FDI) đạt 107,76 tá»· USD, giảm 13,2% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 16,3 tá»· USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nÆ°á»›c là 46,04 tá»· USD, giảm 14,4% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 7,78 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c.  

Äáng chú ý, trong kỳ 2 tháng 3/2023, cán cân thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa thặng dÆ° 1,98 tá»· USD. Tính chung quý I/2023, cán cân thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa thặng dÆ° 4,81 tá»· USD.

Xuất khẩu các nhóm hàng công nghiệp tăng khá

Vá» xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 16,38 tá»· USD, tăng 22,8% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 3,05 tá»· USD vá» số tuyệt đối) so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 3/2023 biến Ä‘á»™ng tăng so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023 ở má»™t số nhóm hàng nhÆ°: Ä‘iện thoại các loại và linh kiện tăng 715 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 40,8%; máy vi tính, sản phẩm Ä‘iện tá»­ và linh kiện tăng 442 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 19,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 432 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 27,5%; sắt thép các loại tăng 274 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 131,7%; giày dép các loại tăng 157 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 22,2%...

NhÆ° vậy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá xuất khẩu của ViêÌ£t Nam đạt 79,3 tá»· USD, giảm 11,8% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 10,58 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.

trị giá xk

SôÌ liêÌ£u thôÌng kê của Tổng cục Hải quan cÅ©ng cho thâÌy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tÆ° trá»±c tiếp nÆ°á»›c ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 12,02 tá»· USD, tăng 23,3% tÆ°Æ¡ng ứng tăng 2,27 tá»· USD so vá»›i kỳ 1 của tháng, qua Ä‘oÌ nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong quý I/2023 của nhóm caÌc doanh nghiêÌ£p này lên 59,06 tá»· USD, giảm 10,6% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 7,03 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, chiếm 74,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nÆ°á»›c.

Nhập khẩu tăng nhẹ

Vá» nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 14,4 tá»· USD, tăng 4,2% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 576 triệu USD vá» số tuyệt đối) so vá»›i kêÌt quả thÆ°Ì£c hiêÌ£n trong ná»­a đầu tháng 3/2023.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 3/2023 tăng so vá»›i kỳ 1 trÆ°á»›c Ä‘ó chủ yếu ở má»™t số nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm Ä‘iện tá»­ và linh kiện tăng 300 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 9,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 145 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 8,5%; hạt Ä‘iá»u tăng 82 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 51,7%...

NhÆ° vậy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu của cả nÆ°á»›c đạt 74,49 tá»· USD, giảm 15,4% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 13,52 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.

trị giá nk

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,06 tá»· USD, tăng 4% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 346 triệu USD) so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023. Tính trong quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm caÌc doanh nghiêÌ£p này đạt 48,7 tá»· USD, giảm 16% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 9,29 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, chiếm 65,4% tổng trị giá nhập khẩu của cả nÆ°á»›c.

Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng dá»± báo, thá»i gian tá»›i, kinh tế thế giá»›i vẫn ở giai Ä‘oạn khó khăn, hồi phục chậm, tổng cầu giảm; lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng tiếp tục giảm tại các quốc gia trên thế giá»›i trong Ä‘ó có khu vá»±c châu Âu - châu Mỹ.  Xung Ä‘á»™t tại Ukraine tiếp tục ảnh hưởng tiêu cá»±c và rất khó Ä‘oán định khiến đầu tÆ° giảm và gián Ä‘oạn. Các nÆ°á»›c phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn Ä‘á» an toàn cho ngÆ°á»i tiêu dùng, dá»±ng lên những tiêu chuẩn má»›i, hàng rào kỹ thuật má»›i.

Ngoài ra, Trung Quốc mở cá»­a trở lại làm gia tăng sá»± cạnh tranh trên các thị trÆ°á»ng xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cá»±c, nhÆ° việc má»™t số khu vá»±c kinh tế lá»›n nhÆ° Trung Quốc, Mỹ tăng trưởng cao hÆ¡n dá»± báo; má»™t số ná»n kinh tế Ä‘ang nổi tại châu Á nhÆ° Ấn Äá»™, ASEAN tăng trưởng khả quan. Số lượng Ä‘Æ¡n đặt hàng xuất khẩu má»›i tăng lần đầu tiên trong 3 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp dù có giảm nhÆ°ng xu hÆ°á»›ng tăng dần qua các tháng; nhập khẩu nguyên phụ liệu có dấu hiệu tăng… là những yếu tố dá»± báo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thá»i gian tá»›i sẽ khả quan hÆ¡n.

Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng sẽ đẩy mạnh phát triển thị trÆ°á»ng ngoài nÆ°á»›c thông qua tiếp tục tổ chức các Há»™i nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cÆ¡ quan của Bá»™, hệ thống ThÆ°Æ¡ng vụ Việt Nam ở nÆ°á»›c ngoài vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, hiệp há»™i, doanh nghiệp và các Bá»™, ngành liên quan để kịp thá»i cập nhật cho doanh nghiệp, Hiệp há»™i vá» thông tin, nhu cầu, cÅ©ng nhÆ° các quy định má»›i của thị trÆ°á»ng. Äẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu thông qua hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại Ä‘iện tá»­ xuyên biên giá»›i.

Äồng thá»i, tiếp tục mở rá»™ng và Ä‘a dạng hoá thị trÆ°á»ng xuất khẩu; hÆ°á»›ng đến các thị trÆ°á»ng má»›i, thị trÆ°á»ng còn tiá»m năng nhÆ° Ấn Äá»™, châu Phi, Trung Äông và châu Mỹ Latin, Äông Âu… Äẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thÆ°Æ¡ng mại tá»± do (FTA). Tạo thuận lợi hoá, tăng cÆ°á»ng chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O Æ°u Ä‘ãi, qua Ä‘ó há»— trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các FTA; Tập trung đổi má»›i và tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng xúc tiến thÆ°Æ¡ng mại. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, qua Ä‘ó giảm chi phí, nâng cao năng lá»±c cạnh tranh cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

 

Origin: tapchicongthuong.vn

Online support
  • Mr Harry Ta

    [email protected]

  • Mr Sephilon Dinh

    [email protected]

  • Ms Jenny Trinh

    [email protected]

  • Mr Hoang Ta

    [email protected]