VINAPRO GROUP

+ Hanoi Office: No 10, Lane 1, Bui Huy Bich Street, Hoang Liet Ward, Hoang Mai District, Ha Noi City, Vietnam
+ Hochiminh Office: No. 90 Tran Quang Co Street, Binh Thanh, Binh Thanh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
Dongnai Factory: Group 2, Hamlet 3, Song Ray Commune, Cam My District, Dongnai Province, Vietnam
+ Hanam Factoty: Nguyen Van Troi, Dong Van Town, Ha Nam Province, Vietnam.
+ Hoabinh Factoty: Vai area, Ba Hang Doi Town, Lac Thuy District, Hoa Binh Province, Vietnam
+ Binh Phuoc Factory: No. 906, Binh Giang Street, Son Giang Ward, Phuoc Long Town, Binh Phuoc Province, Vietnam
+ Tel: (+8424) 36816331
+ Fax: (+8424) 36816332
+ Email: [email protected]
+ Website: vinapro.com.vn 
Copyright@.  
© 2005-2024
 
Contact

Send
Contact

APRIL 17, 2023

So vá»›i ná»­a đầu tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong ná»­a cuối tháng  3 tăng mạnh 22,8% ( tương ứng tăng 3,05 tá»· USD).

 

xuất khẩu
Số liệu thống kê sÆ¡ bá»™ má»›i nhất cá»§a Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cá»§a Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 (từ ngày 16/3 đến ngày 31/3/2023) đạt 30,79 tá»· USD, tăng 13,3% (tương ứng tăng 3,62 tá»· USD) so vá»›i kết quả thá»±c hiện trong ná»­a đầu tháng 3/2023. 

Kết quả đạt được trong ná»­a cuối tháng 3/2023 Ä‘ã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu cá»§a cả nước trong quý I/2023 đạt 153,79 tá»· USD, giảm 13,5% (tương ứng giảm 24,1 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.

Trong Ä‘ó, tổng trị giá xuất nhập khẩu cá»§a doanh nghiệp có vốn đầu tư trá»±c tiếp nước ngoài (FDI) đạt 107,76 tá»· USD, giảm 13,2% (tương ứng giảm 16,3 tá»· USD); trị giá xuất nhập khẩu cá»§a khối doanh nghiệp trong nước là 46,04 tá»· USD, giảm 14,4% (tương ứng giảm 7,78 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trước.  

Äáng chú ý, trong kỳ 2 tháng 3/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,98 tá»· USD. Tính chung quý I/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 4,81 tá»· USD.

Xuất khẩu các nhóm hàng công nghiệp tăng khá

Vá» xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu cá»§a Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 16,38 tá»· USD, tăng 22,8% (tương ứng tăng 3,05 tá»· USD vá» số tuyệt đối) so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 3/2023 biến động tăng so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023 ở má»™t số nhóm hàng như: Ä‘iện thoại các loại và linh kiện tăng 715 triệu USD, tương ứng tăng 40,8%; máy vi tính, sản phẩm Ä‘iện tá»­ và linh kiện tăng 442 triệu USD, tương ứng tăng 19,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 432 triệu USD, tương ứng tăng 27,5%; sắt thép các loại tăng 274 triệu USD, tương ứng tăng 131,7%; giày dép các loại tăng 157 triệu USD, tương ứng tăng 22,2%...

Như vậy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá xuất khẩu cá»§a ViêÌ£t Nam đạt 79,3 tá»· USD, giảm 11,8% (tương ứng giảm 10,58 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.

trị giá xk

SôÌ liêÌ£u thôÌng kê cá»§a Tổng cục Hải quan cÅ©ng cho thâÌy, trị giá xuất khẩu hàng hóa cá»§a các doanh nghiệp có vốn đầu tư trá»±c tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 12,02 tá»· USD, tăng 23,3% tương ứng tăng 2,27 tá»· USD so vá»›i kỳ 1 cá»§a tháng, qua Ä‘oÌ nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong quý I/2023 cá»§a nhóm caÌc doanh nghiêÌ£p này lên 59,06 tá»· USD, giảm 10,6% (tương ứng giảm 7,03 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trước, chiếm 74,5% tổng trị giá xuất khẩu cá»§a cả nước.

Nhập khẩu tăng nhẹ

Vá» nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu cá»§a Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 14,4 tá»· USD, tăng 4,2% (tương ứng tăng 576 triệu USD vá» số tuyệt đối) so vá»›i kêÌt quả thực hiêÌ£n trong ná»­a đầu tháng 3/2023.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 3/2023 tăng so vá»›i kỳ 1 trước Ä‘ó chá»§ yếu ở má»™t số nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm Ä‘iện tá»­ và linh kiện tăng 300 triệu USD, tương ứng tăng 9,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 145 triệu USD, tương ứng tăng 8,5%; hạt Ä‘iá»u tăng 82 triệu USD, tương ứng tăng 51,7%...

Như vậy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu cá»§a cả nước đạt 74,49 tá»· USD, giảm 15,4% (tương ứng giảm 13,52 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.

trị giá nk

Trị giá nhập khẩu hàng hóa cá»§a các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,06 tá»· USD, tăng 4% (tương ứng tăng 346 triệu USD) so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023. Tính trong quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu cá»§a nhóm caÌc doanh nghiêÌ£p này đạt 48,7 tá»· USD, giảm 16% (tương ứng giảm 9,29 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trước, chiếm 65,4% tổng trị giá nhập khẩu cá»§a cả nước.

Bá»™ Công Thương dá»± báo, thá»i gian tá»›i, kinh tế thế giá»›i vẫn ở giai Ä‘oạn khó khăn, hồi phục chậm, tổng cầu giảm; lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng tiếp tục giảm tại các quốc gia trên thế giá»›i trong Ä‘ó có khu vá»±c châu Âu - châu Mỹ.  Xung đột tại Ukraine tiếp tục ảnh hưởng tiêu cá»±c và rất khó Ä‘oán định khiến đầu tư giảm và gián Ä‘oạn. Các nước phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn đỠan toàn cho ngưá»i tiêu dùng, dá»±ng lên những tiêu chuẩn má»›i, hàng rào kỹ thuật má»›i.

Ngoài ra, Trung Quốc mở cá»­a trở lại làm gia tăng sá»± cạnh tranh trên các thị trưá»ng xuất khẩu cá»§a Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cá»±c, như việc má»™t số khu vá»±c kinh tế lá»›n như Trung Quốc, Mỹ tăng trưởng cao hÆ¡n dá»± báo; má»™t số ná»n kinh tế Ä‘ang nổi tại châu Á như Ấn Äá»™, ASEAN tăng trưởng khả quan. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu má»›i tăng lần đầu tiên trong 3 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp dù có giảm nhưng xu hướng tăng dần qua các tháng; nhập khẩu nguyên phụ liệu có dấu hiệu tăng… là những yếu tố dá»± báo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thá»i gian tá»›i sẽ khả quan hÆ¡n.

Bá»™ Công Thương sẽ đẩy mạnh phát triển thị trưá»ng ngoài nước thông qua tiếp tục tổ chức các Há»™i nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cÆ¡ quan cá»§a Bá»™, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vá»›i các địa phương, hiệp há»™i, doanh nghiệp và các Bá»™, ngành liên quan để kịp thá»i cập nhật cho doanh nghiệp, Hiệp há»™i vá» thông tin, nhu cầu, cÅ©ng như các quy định má»›i cá»§a thị trưá»ng. Äẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu thông qua hoạt động thương mại Ä‘iện tá»­ xuyên biên giá»›i.

Äồng thá»i, tiếp tục mở rá»™ng và Ä‘a dạng hoá thị trưá»ng xuất khẩu; hướng đến các thị trưá»ng má»›i, thị trưá»ng còn tiá»m năng như Ấn Äá»™, châu Phi, Trung Äông và châu Mỹ Latin, Äông Âu… Äẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tá»± do (FTA). Tạo thuận lợi hoá, tăng cưá»ng chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu Ä‘ãi, qua Ä‘ó há»— trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các FTA; Tập trung đổi má»›i và tăng cưá»ng các hoạt động xúc tiến thương mại. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, qua Ä‘ó giảm chi phí, nâng cao năng lá»±c cạnh tranh cho hàng hoá xuất khẩu cá»§a Việt Nam.

 

Origin: tapchicongthuong.vn

Online support
  • Mr Harry Ta

    [email protected]

  • Mr Sephilon Dinh

    [email protected]

  • Ms Jenny Trinh

    [email protected]

  • Mr Hoang Ta

    [email protected]