Mr Harry Ta
Mr Sephilon Dinh
Ms Jenny Trinh
Mr Hoang Ta
APRIL 17, 2023
So vá»›i ná»a đầu tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong ná»a cuối tháng 3 tăng mạnh 22,8% ( tÆ°Æ¡ng ứng tăng 3,05 tá»· USD).
Số liệu thống kê sÆ¡ bá»™ má»›i nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nháºp khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 (từ ngày 16/3 đến ngày 31/3/2023) đạt 30,79 tá»· USD, tăng 13,3% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 3,62 tá»· USD) so vá»›i kết quả thá»±c hiện trong ná»a đầu tháng 3/2023.
Kết quả đạt được trong ná»a cuối tháng 3/2023 Ä‘ã Ä‘Æ°a tổng trị giá xuất nháºp khẩu của cả nÆ°á»›c trong quý I/2023 đạt 153,79 tá»· USD, giảm 13,5% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 24,1 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.
Trong Ä‘ó, tổng trị giá xuất nháºp khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tÆ° trá»±c tiếp nÆ°á»›c ngoài (FDI) đạt 107,76 tá»· USD, giảm 13,2% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 16,3 tá»· USD); trị giá xuất nháºp khẩu của khối doanh nghiệp trong nÆ°á»›c là 46,04 tá»· USD, giảm 14,4% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 7,78 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c.
Äáng chú ý, trong kỳ 2 tháng 3/2023, cán cân thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa thặng dÆ° 1,98 tá»· USD. Tính chung quý I/2023, cán cân thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa thặng dÆ° 4,81 tá»· USD.
Vá» xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 16,38 tá»· USD, tăng 22,8% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 3,05 tá»· USD vá» số tuyệt đối) so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023.
Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 3/2023 biến Ä‘á»™ng tăng so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023 ở má»™t số nhóm hàng nhÆ°: Ä‘iện thoại các loại và linh kiện tăng 715 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 40,8%; máy vi tính, sản phẩm Ä‘iện tá» và linh kiện tăng 442 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 19,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 432 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 27,5%; sắt thép các loại tăng 274 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 131,7%; giày dép các loại tăng 157 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 22,2%...
NhÆ° váºy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá xuất khẩu của ViêÌ£t Nam đạt 79,3 tá»· USD, giảm 11,8% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 10,58 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.
SôÌ liêÌ£u thôÌng kê của Tổng cục Hải quan cÅ©ng cho thâÌy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tÆ° trá»±c tiếp nÆ°á»›c ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 12,02 tá»· USD, tăng 23,3% tÆ°Æ¡ng ứng tăng 2,27 tá»· USD so vá»›i kỳ 1 của tháng, qua Ä‘oÌ nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong quý I/2023 của nhóm caÌc doanh nghiêÌ£p này lên 59,06 tá»· USD, giảm 10,6% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 7,03 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, chiếm 74,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nÆ°á»›c.
Vá» nháºp khẩu, tổng trị giá hàng hoá nháºp khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 14,4 tá»· USD, tăng 4,2% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 576 triệu USD vá» số tuyệt đối) so vá»›i kêÌt quả thÆ°Ì£c hiêÌ£n trong ná»a đầu tháng 3/2023.
Trị giá nháºp khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 3/2023 tăng so vá»›i kỳ 1 trÆ°á»›c Ä‘ó chủ yếu ở má»™t số nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm Ä‘iện tá» và linh kiện tăng 300 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 9,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 145 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 8,5%; hạt Ä‘iá»u tăng 82 triệu USD, tÆ°Æ¡ng ứng tăng 51,7%...
NhÆ° váºy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá nháºp khẩu của cả nÆ°á»›c đạt 74,49 tá»· USD, giảm 15,4% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 13,52 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm 2022.
Trị giá nháºp khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,06 tá»· USD, tăng 4% (tÆ°Æ¡ng ứng tăng 346 triệu USD) so vá»›i kỳ 1 tháng 3/2023. Tính trong quý I/2023, tổng trị giá nháºp khẩu của nhóm caÌc doanh nghiêÌ£p này đạt 48,7 tá»· USD, giảm 16% (tÆ°Æ¡ng ứng giảm 9,29 tá»· USD) so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, chiếm 65,4% tổng trị giá nháºp khẩu của cả nÆ°á»›c.
Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng dá»± báo, thá»i gian tá»›i, kinh tế thế giá»›i vẫn ở giai Ä‘oạn khó khăn, hồi phục cháºm, tổng cầu giảm; lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng tiếp tục giảm tại các quốc gia trên thế giá»›i trong Ä‘ó có khu vá»±c châu Âu - châu Mỹ. Xung Ä‘á»™t tại Ukraine tiếp tục ảnh hưởng tiêu cá»±c và rất khó Ä‘oán định khiến đầu tÆ° giảm và gián Ä‘oạn. Các nÆ°á»›c phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn Ä‘á» an toàn cho ngÆ°á»i tiêu dùng, dá»±ng lên những tiêu chuẩn má»›i, hàng rào kỹ thuáºt má»›i.
Ngoài ra, Trung Quốc mở cá»a trở lại làm gia tăng sá»± cạnh tranh trên các thị trÆ°á»ng xuất khẩu của Việt Nam.
Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cá»±c, nhÆ° việc má»™t số khu vá»±c kinh tế lá»›n nhÆ° Trung Quốc, Mỹ tăng trưởng cao hÆ¡n dá»± báo; má»™t số ná»n kinh tế Ä‘ang nổi tại châu Á nhÆ° Ấn Äá»™, ASEAN tăng trưởng khả quan. Số lượng Ä‘Æ¡n đặt hàng xuất khẩu má»›i tăng lần đầu tiên trong 3 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp dù có giảm nhÆ°ng xu hÆ°á»›ng tăng dần qua các tháng; nháºp khẩu nguyên phụ liệu có dấu hiệu tăng… là những yếu tố dá»± báo tình hình sản xuất, xuất nháºp khẩu trong thá»i gian tá»›i sẽ khả quan hÆ¡n.
Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng sẽ đẩy mạnh phát triển thị trÆ°á»ng ngoài nÆ°á»›c thông qua tiếp tục tổ chức các Há»™i nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cÆ¡ quan của Bá»™, hệ thống ThÆ°Æ¡ng vụ Việt Nam ở nÆ°á»›c ngoài vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, hiệp há»™i, doanh nghiệp và các Bá»™, ngành liên quan để kịp thá»i cáºp nháºt cho doanh nghiệp, Hiệp há»™i vá» thông tin, nhu cầu, cÅ©ng nhÆ° các quy định má»›i của thị trÆ°á»ng. Äẩy mạnh phát triển xuất nháºp khẩu thông qua hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại Ä‘iện tá» xuyên biên giá»›i.
Äồng thá»i, tiếp tục mở rá»™ng và Ä‘a dạng hoá thị trÆ°á»ng xuất khẩu; hÆ°á»›ng đến các thị trÆ°á»ng má»›i, thị trÆ°á»ng còn tiá»m năng nhÆ° Ấn Äá»™, châu Phi, Trung Äông và châu Mỹ Latin, Äông Âu… Äẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thÆ°Æ¡ng mại tá»± do (FTA). Tạo thuáºn lợi hoá, tăng cÆ°á»ng chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nháºn xuất xứ C/O Æ°u Ä‘ãi, qua Ä‘ó há»— trợ doanh nghiệp táºn dụng các cam kết trong các FTA; Táºp trung đổi má»›i và tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng xúc tiến thÆ°Æ¡ng mại. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, qua Ä‘ó giảm chi phí, nâng cao năng lá»±c cạnh tranh cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.
Origin: tapchicongthuong.vn