VINAPRO GROUP

+ Hanoi Office: No 10, Lane 1, Bui Huy Bich Street, Hoang Liet Ward, Hoang Mai District, Hanoi City, Vietnam
+ Hochiminh Office: No 90, Tran Quang Co Street, Binh Thanh, Binhthanh District, Hochiminh City, Vietnam
Dongnai Office: Group 2, Hamlet 3, Song Ray Commune, Cam My District, Dongnai Province, Vietnam
+ Hanam Factoty: Nguyen Van Troi, Dong Van Town, Ha Nam Province, Vietnam.
+ Hoabinh Factoty: Vai area, Bahangdoi Town, Lacthuy District, Hoabinh Province, Vietnam 
+ Tel: (+8424) 36816331
+ Fax: (+8424) 36816332
+ Email: info@vinapro.com.vn
+ Website: vinapro.com.vn 
Copyright@.  
© 2005-2023
 
Contact

Send
Contact

APRIL 17, 2023

So với nửa đầu tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong nửa cuối tháng  3 tăng mạnh 22,8% ( tương ứng tăng 3,05 tỷ USD).

 

xuất khẩu
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 (từ ngày 16/3 đến ngày 31/3/2023) đạt 30,79 tỷ USD, tăng 13,3% (tương ứng tăng 3,62 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 3/2023. 

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 3/2023 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong quý I/2023 đạt 153,79 tỷ USD, giảm 13,5% (tương ứng giảm 24,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 107,76 tỷ USD, giảm 13,2% (tương ứng giảm 16,3 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 46,04 tỷ USD, giảm 14,4% (tương ứng giảm 7,78 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.  

Đáng chú ý, trong kỳ 2 tháng 3/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,98 tỷ USD. Tính chung quý I/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 4,81 tỷ USD.

Xuất khẩu các nhóm hàng công nghiệp tăng khá

Về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 16,38 tỷ USD, tăng 22,8% (tương ứng tăng 3,05 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 3/2023.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 3/2023 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 3/2023 ở một số nhóm hàng như: điện thoại các loại và linh kiện tăng 715 triệu USD, tương ứng tăng 40,8%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 442 triệu USD, tương ứng tăng 19,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 432 triệu USD, tương ứng tăng 27,5%; sắt thép các loại tăng 274 triệu USD, tương ứng tăng 131,7%; giày dép các loại tăng 157 triệu USD, tương ứng tăng 22,2%...

Như vậy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 79,3 tỷ USD, giảm 11,8% (tương ứng giảm 10,58 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

trị giá xk

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 12,02 tỷ USD, tăng 23,3% tương ứng tăng 2,27 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong quý I/2023 của nhóm các doanh nghiệp này lên 59,06 tỷ USD, giảm 10,6% (tương ứng giảm 7,03 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 74,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Nhập khẩu tăng nhẹ

Về nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 3/2023 đạt 14,4 tỷ USD, tăng 4,2% (tương ứng tăng 576 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 3/2023.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 3/2023 tăng so với kỳ 1 trước đó chủ yếu ở một số nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 300 triệu USD, tương ứng tăng 9,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 145 triệu USD, tương ứng tăng 8,5%; hạt điều tăng 82 triệu USD, tương ứng tăng 51,7%...

Như vậy, tính chung quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 74,49 tỷ USD, giảm 15,4% (tương ứng giảm 13,52 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

trị giá nk

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,06 tỷ USD, tăng 4% (tương ứng tăng 346 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 3/2023. Tính trong quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 48,7 tỷ USD, giảm 16% (tương ứng giảm 9,29 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 65,4% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Bộ Công Thương dự báo, thời gian tới, kinh tế thế giới vẫn ở giai đoạn khó khăn, hồi phục chậm, tổng cầu giảm; lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng tiếp tục giảm tại các quốc gia trên thế giới trong đó có khu vực châu Âu - châu Mỹ.  Xung đột tại Ukraine tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực và rất khó đoán định khiến đầu tư giảm và gián đoạn. Các nước phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, dựng lên những tiêu chuẩn mới, hàng rào kỹ thuật mới.

Ngoài ra, Trung Quốc mở cửa trở lại làm gia tăng sự cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực, như việc một số khu vực kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ tăng trưởng cao hơn dự báo; một số nền kinh tế đang nổi tại châu Á như Ấn Độ, ASEAN tăng trưởng khả quan. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong 3 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp dù có giảm nhưng xu hướng tăng dần qua các tháng; nhập khẩu nguyên phụ liệu có dấu hiệu tăng… là những yếu tố dự báo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thời gian tới sẽ khả quan hơn.

Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường ngoài nước thông qua tiếp tục tổ chức các Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cơ quan của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan để kịp thời cập nhật cho doanh nghiệp, Hiệp hội về thông tin, nhu cầu, cũng như các quy định mới của thị trường. Đẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu thông qua hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đồng thời, tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu; hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ Latin, Đông Âu… Đẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tạo thuận lợi hoá, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các FTA; Tập trung đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, qua đó giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

 

Origin: tapchicongthuong.vn

Online support